Giải đáp: Phụ nữ sau sinh bao lâu có kinh lại?

Phụ nữ sau sinh bao lâu có kinh lại là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, vấn đề này còn phụ thuộc từ nhiều yếu tố và cơ địa mỗi người.

Tìm hiểu phụ nữ sau sinh bao lâu có kinh lại

Nguyên nhân sự thay đổi của kinh nguyệt sau sinh

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, thường kinh nguyệt sẽ có sự thay đổi bởi nội tiết tố nữ. Khi đó tử cung, buồng trứng và cơ thể của mẹ bầu sẽ bắt đầu một trạng thái hoàn toàn mới. Tất cả những điều này đều góp phần cho sự phát triển của thai nhi trong bụng. Sau khi mẹ bầu sinh xong, cơ thể sẽ từ từ hồi phục lại thể trạng ban đầu. Nhưng quá trình phục hồi này cần có thời gian để kịp thích ứng.

Quá trình phục hồi sau sinh là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của kinh nguyệt và khiến mẹ bầu thường đặt ra câu hỏi sinh xong bao lâu có kinh lại

Phụ nữ sau sinh bao lâu có kinh lại

Trên thực tế, khó có thể xác định được thời kỳ nguyệt san bắt đầu trở lại của phụ nữ sau sinh và cho con bú. Tuy nhiên, việc hành kinh của mẹ có thể rơi vào trong khoảng 2 – 3 tháng sau khi sinh, nhưng cũng có trường hợp vào khoảng 8 – 10 tháng hoặc lâu hơn đối với các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Điều này hoàn toàn bình thường.

Mẹ bỉm không cần quá lo lắng về vấn đề kinh nguyệt sau sinh vì đây là tùy theo cơ địa của mỗi người. Đặc biệt, theo các bác sĩ chuyên khoa việc mẹ đang trong thời kỳ cho con bú hoàn toàn là một biện pháp tránh thai khá hiệu quả. Do đó có thể phòng tránh việc mang thai khá gần nhau, dẫn đến sức khỏe của người mẹ bị ảnh hưởng không tốt.

Nguyên nhân liên quan từ việc cho con bú có tác động đến kinh nguyệt vì: khi mẹ cho bé bú, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone prolactin, chất này có tác dụng kích thích tạo ra sữa mẹ, đồng thời gây ức chế quá trình về phát triển và rụng trứng làm cho giai đoạn này của mẹ không hành kinh.

Khó xác định khi nào phụ nữ có kinh lại

Một số lưu ý khi kinh nguyệt trở lại 

Có một số đặc điểm trong chu kỳ kinh nguyệt sau sinh lần đầu tiên khá giống nhau và dễ nhận thấy như sau:

  • Sau khi sinh xong, phụ nữ thường ra kinh không đều: nguyên nhân do người mẹ cần thời gian để phục hồi lại chu kỳ rụng trứng, hành kinh. Việc thay đổi này có thể do cổ tử cung đang co lại để trở về thể trạng bình thường, nội tiết tố của sinh dục nữ đang hoạt động trở lại.
  • Chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của mẹ bầu sau sinh máu thường đỏ đậm và nhiều hơn bình thường. Bạn cần chú ý thay băng vệ sinh mỗi 4 giờ để đảm bảo vệ sinh, ngừa viêm nhiễm phụ khoa. Nếu máu ra thường xuyên và ồ ạt, mẹ nên đến bác sĩ để thăm khám, kiểm tra.

Sau sinh có nên dùng tampon, cốc nguyệt san không?

Nhiều mẹ sau sinh khi có kinh trở lại thường băn khoăn trong giai đoạn hành kinh có nên dùng tampon hay cốc nguyệt san không. Việc chọn tampon và cốc nguyệt san được khuyến cáo hạn chế dùng trong thời gian này.

Vì vậy, bạn nên dùng bằng băng vệ sinh với một số lý do sau đây:

  • Việc sử dụng băng vệ sinh sẽ giúp bạn chủ động theo dõi được lượng máu kinh hàng ngày.
  • Bản thân người mẹ vừa trải qua quá trình sinh nở nên sức đề kháng của cơ thể còn yếu và dễ xảy ra tình trạng nhiễm trùng. Vì vậy nếu dùng cốc nguyệt san và tampon không đảm bảo sẽ dễ gây nhiễm khuẩn đường sinh dục.
  • Vi khuẩn rất dễ phát triển, gây viêm nhiễm phụ khoa sau sinh nở. Do đó nếu bạn không an tâm khi dùng băng vệ sinh bình thường, bạn có thể lựa chọn băng vệ sinh dành cho sản phụ. Loại băng này có kết cấu dày hơn và giúp bạn thấy thoải mái, dễ chịu hơn so với loại băng thông thường.

Tìm hiểu có nên dùng băng vệ sinh, tampon hay cốc nguyệt san

Hiện tượng kinh nguyệt bất thường sau sinh

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở bà mẹ sau sinh và nuôi con bú là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu chúng đi kèm với những dấu hiệu bất thường sau đây thì bạn nên đi khám ngay lập tức.

  • Thời gian hành kinh kéo dài có thể từ 8-14 ngày, lượng máu ra nhiều, hình thành các cục máu đông, có màu sẫm. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo mẹ bị tổn thương thành nội mạc tử cung, viêm cơ quan sinh sản
  • Máu âm đạo ra thất thường giữa các thời kỳ, có mùi hôi khó chịu. Đây có thể là một số triệu chứng của bệnh phụ khoa nguy hiểm.
  • Vùng kín bị ngứa ngáy khó chịu và đặc biệt là đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Đau, buốt khi đi tiểu. Đây là dấu hiệu cảnh báo nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Bài viết trên đây là những kiến thức cơ bản và giải đáp thắc mắc cho mẹ bỉm về câu hỏi sinh khi nào có kinh trở lại? Cơ địa của mỗi người là không giống nhau, cho nên thời gian có kinh trở lại sẽ khác nhau. Vì vậy, các mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề này. Khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường trên cần sớm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.

BS Hoàng Hậu