6 Giải pháp khắc phục bệnh viêm họng không dùng thuốc tại nhà

Viêm họng là một trong những căn bệnh khá phổ biển hiện nay đặc biệt thường gặp trong mùa đông hoặc thời điểm giao mùa. Đau họng thường có nguyên nhân do các bệnh nhiễm trùng gồm cảm lạnh, cúm và viêm họng. Dù có thể gây ra đau đớn nhưng thường biến mất trong vòng một tuần.

Nếu trong vòng một tuần mà bạn không hết đau họng hãy áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà đơn giản sau:

1. Nước muối

súc miệng
Pha nửa thìa cà phê muối vào nước ấm để súc miệng khi bị viêm họng

Dù nước muối có thể không giúp giảm đau cho bạn ngay lập tức nhưng đây chính là cách giúp tiêu diệt các vi khuẩn trong khi làm loãng chất nhầy trong họng và giúp giảm đau. Đơn giản chỉ cần pha nửa thìa cà phê muối vào nước ấm để súc miệng khi bị viêm họng.

2. Mật ong

Mật ong là một trong những giải pháp khá hiệu quả trong việc điều trị viêm họng do đặc tính kháng khuẩn tự nhiên giúp mật ong hoạt động tương tự như một chất kháng viêm. Dùng mật ong giúp giảm đau, kháng viêm. Mật ong cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn và giúp chống nhiễm virus. Nếu ngoài đau họng còn kèm triệu chứng ho thì mật ong cũng được xem là một chất giảm ho hiệu quả.

Mật ong
Mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên

Trộng 2 thìa mật ong trong cốc nước ấm hoặc trà ấm rồi ngoáy đều. Uống nước mật ong nhiều lần trong ngày rất tốt để trị viêm họng tại nhà. Tuy nhiên, đối với trẻ em dưới 1 tuổi khuyến cáo không nên dùng mật ong.

>> Xem thêm Những điều chưa biết về bệnh viêm amidan

3. Chanh

Tương tự như nước muối và mật ong, chanh rất tốt cho bệnh viêm họng vì giúp loại bỏ chất nhầy và giảm đau họng. Hơn nữa, chanh với lượng vitamin C lớn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tăng cường sức mạnh để chống nhiễm trùng. Trộn 1 thìa cà phê nước cốt chanh vào cốc nước ấm để giảm đau.

Chanh
Chanh với lượng vitamin C lớn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

4. Trà thảo dược

Có nhiều loại trà thảo dược khác nhau mà bạn có thể thử để giảm đau họng nhanh chóng. Trà đinh hương và trà xanh đều chứa các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm để chống nhiễm trùng trong thời gian bị cảm cúm.

Trà hoa cúc
Trà hoa cúc được coi như một chất bôi trơn tự nhiên khi bạn bị khản họng

Quả mâm xôi, hoa cúc và trà bạc hà là những loại trà có khả năng giảm đau và giảm viêm hiệu quả. Trà hoa cúc được coi như một chất bôi trơn tự nhiên, vì vậy nếu bạn bị khàn tiếng và không nói được thì đây là loại trà dành cho bạn. Ngoài ra, trà bạc hà có thể giúp làm mát cổ họng đồng thời giảm cơn đau họng cho bạn.

Trong thời gian điều trị viêm họng bằng việc uống loại trà phù hợp thì bạn cần kiểm tra lượng caffein trong các loại trà. Sau khi khỏi viêm họng thì quan trọng là phải nghỉ ngơi. Nếu bạn muốn ngủ ngon giấc thì tốt nhất nên chọn các loại trà không chứa caffein.

>> Xem thêm Cách nhận biết các thể viêm họng thường gặp

5. Máy tạo độ ẩm

Nếu trong mùa đông và điểm giao mùa bạn nhận thấy tần suất bị viêm họng xuất hiện rất nhiều thì có lẽ đã đến lúc bạn nên mua máy tạo độ ẩm. Không khí khô hanh, lạnh có thể chính là nguyên nhân dẫn tới đau họng. Máy tạo độ ẩm sẽ giữ cho không khí ẩm và mở xoang mũi cho bạn.

6. Tỏi sống

Tỏi có tính sát trùng và còn có thể giúp giảm đau họng. Khi bị nghiền nát, tỏi sống sẽ tạo ra một hợp chất gọi là allicin có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus. Tốt nhất để trị viêm họng là nhai tép tỏi sống hoặc dùng 1 lát tỏi sống và ngậm trong 15 phút.

tép tỏi
Tốt nhất để trị viêm họng là nhai tép tỏi sống

Tuy nhiên ăn hay ngậm tỏi sống là khá khó với phần lớn chúng ta. Vì thế, có thể băm tỏi và thêm chút mật ong, dầu ô liu sẽ giúp cho tỏi dễ ăn hơn. Một cách khác là trộn tỏi với một số loại rau khác làm nước ép. Quan trọng nhất là bạn cần ăn tỏi sống và sớm nhất có thể sau khi nghiền.

Những điều cần tránh khi bị viêm họng

tránh ăn các thực phẩm khó nuốt
Bạn cũng nên tránh ăn các thực phẩm khó nuốt

Mặc dù các biện pháp tại nhà giảm viêm họng trên đã được chứng minh. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh ăn các thực phẩm khó nuốt. Người đang bị viêm họng nên ăn súp và các loại thức ăn mềm cho đến khi cơn đau thuyên giảm.

Nếu ngoài đau họng mà bạn còn kèm triệu chứng sốt, ớn lạnh, khó nuốt hoặc đau trong thời gian dài không đỡ, lời khuyên cho bạn là nên đi khám để điều trị bằng thuốc.