Có tin tưởng chọn thịt lợn khi dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành?

Dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát ở Việt Nam, hiện đã lan ra tới 20 tỉnh thành trên toàn quốc. Là món ăn khá phổ biến trong mâm cơm người Việt, đây là thông tin gây hoang mang cho không ít người dân. Làm sao để biết được thịt lợn sạch.

Mức độ nguy hiểm của dịch tả lợn ở Việt Nam

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y Tế) cho biết, bệnh dịch tả lợn châu phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus African swine fever virus (ASFV) gây ra. Bệnh lây nhiễm nhanh trên lợn, tỷ lệ lợn chết khi mắc bệnh là 100%.

Bệnh tả lợn châu Phi lây nhiễm trong đàn lợn khi chúng tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh. Trong năm 2018, các nước châu Phi, châu Âu và châu Á đã ghi nhận nhiều vụ dịch tả lợn châu Phi ở đàn lợn.

>> Xem thêm Cảnh báo Bệnh truyền nhiễm gia tăng tại trẻ

Tả lợn không lây truyền cho người

Tuy nhiên, theo ông Phu thì người tiêu dùng không nên tẩy chay hoàn toàn thịt lợn vì dịch tả không có khả năng lây sang người. Bạn có thể lựa chọn các loại thịt lợn an toàn, không dịch bệnh và được chế biến hợp vệ sinh.

thịt lợn an toàn
Nên lựa chọn thịt lợn an toàn, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ

Dịch tả lợn do virus nên khác hoàn toàn với bệnh tả ở người – loại bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn. Kể cả khi người phơi nhiễm với động vật nhiễm bệnh cũng không có nguy cơ nhiễm bệnh sang người.

Bộ Y tế cho biết trước tình hình dịch tả lợn ghi nhận ở trong nước, hiện hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đang phối hợp với các tổ chức quốc tế, các cơ quan liên quan để theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước. Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế là Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục cập nhật kịp thời tình hình.

Cách lựa chọn thực phẩm an toàn trong dịch tả

Theo PGS. Nguyễn Bá Hiên, Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thì bệnh tả lợn không gây bệnh trên người nhưng dễ lây nhiễm sang ruồi, muỗi, chuột, mèo, gà, vịt. Lợn bị tả bị suy giảm hệ miễn dịch, khi đó dễ bị các bệnh như tai xanh, cúm, thương hàn,… Những bệnh này nguy hiểm cho người bởi làm rối loạn hệ tiêu hóa, đặc biệt khi ăn tiết canh, ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín kỹ.

Khi lợn mắc bệnh tai xanh, liên cầu khuẩn tồn tại trong miệng và mũi con vật sẽ bùng lên. Người bị trầy xước hoặc có vết thương, tiếp xúc với lợn bệnh sẽ bị vi khuẩn xâm nhập.

Tránh ăn tiết canh
Tránh ăn tiết canh do có nguy cơ lây nhiễm liên cầu khuẩn từ lợn gây di chứng nguy hiểm

Do đó, theo các chuyên gia, dù dịch tả lợn không có khả năng lây sang người, nhưng người tiêu dùng cũng nên lựa chọn, sử dụng thịt lợn sạch, có nguồn gốc, có dấu kiểm định, an toàn, chế biến hợp vệ sinh.

Các món ăn từ thịt lợn được nhiều người Việt yêu thích nhưng không hề an toàn như: Nem chạo, nem sống, tiết canh sống… – những món ăn chưa được nấu chín kỹ – cũng không được khuyến khích. Đây là những món có thể khiến người nhiễm liên cầu khuẩn từ lợn, gây di chứng, tử vong cao. Thậm chí, dù ăn những món này được chế biến từ lợn được nuôi “cắp nách”, tại nhà… cũng vẫn có nguy cơ nhiễm liên cầu lợn, nếu không được nấu kỹ.