Nhận biết các dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson xảy ra khi các tế bào thần kinh bị tổn thương và mức dopamine trong não giảm. Tuy nhiên, các dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson dễ bị bỏ sót. Bởi vậy, nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson là cực kỳ quan trọng để điều trị kịp thời, làm chậm tiến triển của bệnh.

bệnh parkinson
Nhận biết dấu hiệu bệnh parkinson dễ bị bỏ sót

Dưới đây là các dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson, bạn nên để ý để giúp người thân của mình.

1. Chữ viết tay nhỏ dần

Sự thay đổi đột ngột về kích thước chữ viết tay có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson. Những người bị bệnh Parkinson gặp khó khăn trong việc kiểm soát chuyển động vì những thay đổi trong não. Điều này có thể khiến các kỹ năng vận động tinh như viết trở nên khó khăn hơn.

Bệnh nhân Parkinson thường có chữ viết tay nhỏ hơn bình thường và các từ được viết gần nhau. Điều này có thể nhận thấy rõ rệt trên 1 trang giấy.

2. Run

Run có lẽ là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh Parkinson. Ngón tay, bàn tay hoặc bàn chân bị co giật nhẹ hoặc run rẩy là triệu chứng phổ biến.

bệnh parkinson
Run là triệu chứng phổ biến của bệnh Parkinson

Tuy nhiên, tình trạng rung lắc sẽ trở nên tồi tệ hơn và dễ nhận thấy đối với người khác khi bệnh tiến triển. Run thường dễ nhận thấy nhất khi nghỉ ngơi. Người bệnh có thể tự cảm nhận được mức độ run thay đổi: Khi đặt tay lên mặt bàn hoặc đùi sẽ thấy run mạnh và run sẽ giảm khi tay cầm sách báo, cốc chén…

Bệnh nhân cũng có thể bị run tay sau khi nâng đồ nặng, bị tổn thương não hoặc sử dụng một loại thuốc nào đó, nhưng run do những nguyên nhân này thường xuất hiện khi vận động.

3. Các vấn đề về giấc ngủ

Mọi người thỉnh thoảng khó ngủ, ngủ đêm ít, ngủ không sâu giấc, hay gặp ác mộng. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh có thể bao gồm nhiều cử động không kiểm soát được khi ngủ, xảy ra thường xuyên như: Đá, đập, vung tay, thậm chí ngã ra khỏi giường.

>> Xem thêm Hàn Quốc tìm ra phương pháp phát hiện sớm bệnh Parkinson

bệnh parkinson
Rối loạn giấc ngủ là tình trạng thường gặp ở người bệnh Parkinson

4. Cứng cơ và chuyển động chậm

Bệnh Parkinson chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn trên 60 tuổi. Cứng cơ và chuyển động chậm không chỉ xuất hiện vào buổi sáng sớm mà còn kéo dài suốt cả ngày dài.

Cử động chậm chập xuất hiện trong giai đoạn sớm của bệnh Parkinson

Những triệu chứng này là do sự suy giảm của các tế bào thần kinh điều khiển chuyển động. Một người mắc Parkinson sẽ nhận thấy những chuyển động giật cục hơn và di chuyển theo kiểu không phối hợp hơn trước.

5. Thay đổi giọng nói

90% người bệnh Parkinson bị thay đổi giọng nói. Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân thường nói với âm sắc trầm, giọng khàn hoặc ít biến âm.

6. Khuôn mặt ít biểu cảm

bệnh parkinson
Parkinson có thể ảnh hưởng đến các biểu hiện tự nhiên của khuôn mặt ngoài các kỹ năng vận động thô.

Căn bệnh này có thể gây khó khăn cho việc di chuyển và kiểm soát các cơ nhỏ ở mặt. Bệnh nhân có thể có vẻ mặt rất nghiêm túc ngay cả khi cuộc trò chuyện diễn ra vui vẻ và sôi nổi. Những người mắc Parkinson cũng thường ít chớp mắt hơn.

7. Tư thế khom lưng

Tư thế khom lưng, nghiêng người và cúi xuống cũng là dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson. Tư thế này gây mất phối hợp và thăng bằng ảnh hưởng đến cơ thể.

DS Phan Hiền