Những điều cần biết để không tử vong vì nhiễm trùng da

Mới đây, thông tin Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình qua đời vì nhiễm trùng sau nhiều ngày dầm mưa lũ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của nhiễm trùng da. Nhiễm trùng da có thể biến chứng nặng nhưng cũng có thể rất nhẹ, chỉ cần điều trị đơn giản.

nhiễm trùng da
Nhiễm trùng da dễ gây biến chứng từ nhẹ đến nặng

Các loại nhiễm trùng da

Sau đây là bốn loại nhiễm trùng da thường gặp nhất:

1. Nhiễm trùng da do vi khuẩn

Nhiễm trùng da do vi khuẩn thường bắt đầu bằng những nốt mụn nhỏ, màu đỏ và tăng dần kích thước. Một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nhẹ và dễ dàng điều trị bằng thuốc kháng sinh tại chỗ, nhưng các bệnh nhiễm trùng nặng hơn cần dùng thuốc kháng sinh đường uống. Các loại nhiễm trùng da do vi khuẩn khác nhau gây nên bao gồm:

  • Viêm mô tế bào
  • Bệnh chốc lở
  • Nhọt
  • Bệnh phong

Nguyên nhân: Xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua vết nứt trên da, chẳng hạn như vết cắt hoặc vết xước. Bị đứt tay hoặc trầy xước không có nghĩa là bạn sẽ bị nhiễm trùng da, nhưng nó sẽ làm tăng nguy cơ nếu bạn bị suy giảm hệ miễn dịch. Hệ thống miễn dịch suy giảm có thể là hệ quả của bệnh tật hoặc tác dụng phụ của thuốc.

nhiễm trùng da
Viêm mô tế bào là bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn gây nên

2. Nhiễm trùng da do virus

Nhiễm trùng da có thể do virus gây ra. Các dạng nhiễm trùng da do các loại virus khác nhau gây bệnh bao gồm:

nhiễm trùng da
Bệnh thủy đậu do virus gây ra

Nguyên nhân: Các virus phổ biến nhất gây nhiễm trùng da thuộc ba nhóm: poxvirus, virus gây u nhú ở người (HPV) và virus herpes.

3. Nhiễm nấm da

Nhiễm trùng da do nấm có nhiều khả năng phát triển ở những vùng ẩm ướt của cơ thể, chẳng hạn như bàn chân hoặc nách. Một số bệnh nhiễm trùng da do nấm không lây và thường không đe dọa đến tính mạng. Các loại nhiễm trùng nấm da thường gặp như:

  • Nấm móng tay chân
  • Nấm miệng…

Nguyên nhân: Sử dụng các loại hóa chất trên da và đặc điểm lối sống, nghề nghiệp có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm. Ví dụ: Nấm thường phát triển trong môi trường ẩm ướt. Mặc quần áo ướt hoặc ướt đẫm mồ hôi là nguy cơ gây nhiễm trùng da do nấm.

4. Nhiễm ký sinh trùng da

Ký sinh trùng da có thể lan đến máu và các cơ quan khác. Nhiễm ký sinh trùng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây khó chịu.

Các loại nhiễm trùng da do ký sinh trùng gây ra như:

  • Ghẻ
  • Chấy da đầu

Nguyên nhân: Các ký sinh trùng chui xuống da và đẻ trứng có thể gây nhiễm trùng da.

Các triệu chứng của nhiễm trùng da

Các triệu chứng của nhiễm trùng da khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Các triệu chứng phổ biến bao gồm đỏ da và phát ban. Bạn cũng có thể bị ngứa, đau và sưng đỏ.

Hãy đi khám nếu bạn bị mụn nước chứa mủ hoặc nhiễm trùng da không cải thiện hay ngày càng nặng hơn. Nhiễm trùng da có thể lan rộng và vào máu gây nguy hiểm đến tính mạng.

Các dấu hiệu của nhiễm trùng nặng bao gồm:

  • Có mủ
  • Rộp
  • Bong tróc da
  • Da sẫm màu, xuất hiện hoại tử hoặc da trở nên đổi màu
  • Đau nhiều

Điều trị nhiễm trùng da như thế nào?

Điều trị nhiễm trùng da tùy thuộc vào nguyên nhân gây nhiễm trùng và mức độ nghiêm trọng. Một số loại nhiễm trùng da do virus có thể tự cải thiện trong vài ngày hoặc vài tuần.

Nhiễm trùng do vi khuẩn thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh bôi trực tiếp lên da hoặc bằng đường uống. Nếu chủng vi khuẩn có khả năng kháng thuốc, người bệnh có thể được yêu cầu tiêm kháng sinh trong bệnh viện.

nhiễm trùng da
Thuốc bôi trực tiếp lên da được sử dụng phổ biến để điều trị nhiễm trùng da

Thuốc xịt và kem chống nấm có thể được chỉ định để điều trị bệnh nấm da.

DS Phan Thu Hiền